I. Đối
với các trường hợp đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN
Người lao động
chuẩn bị hồ sơ gồm:
1. Đề nghị hưởng
trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 03 do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản
sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm
dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao
động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng
lao động;
b) Quyết định
thôi việc;
c) Quyết định sa
thải;
d) Quyết định kỷ
luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc
thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Trường hợp người
lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp đối với hợp đồng lao động theo mùa
vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12
tháng thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động là bản chính
hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.
3. Sổ bảo hiểm
xã hội đã được cơ quan BHXH Quận/Huyện/Thành phố chốt thời gian đóng BHTN,
BHXH (bản chính và bản photo)
4. Chứng minh
nhân dân (bản photo).
Sau khi nộp hồ
sơ xong người lao động nhận lại phiếu hẹn trả kết quả.
Lưu ý:
1. Trong thời hạn 15
ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, nếu người
lao động tìm được việc làm hoặc không có nhu cầu hưởng trợ
cấp thất nghiệp thì phải thông báo ngay cho Trung tâm dịch vụ việc làm.
2. Người
lao động kê khai không đúng sự thật khi nộp hồ sơ hưởng TCTN thì bị xử
phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật BHTN theo qui định tại
điều 27 nghị định số 88/2015/NĐ-CP
ngày 07/10/2015 sửa đổi bổ sung điều 27 Nghị định số 95/2013/NĐ-CP ngày 22/8/2013 của
Chính phủ và không được bảo lưu thời gian đóng BHTN theo qui định tại
điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12/03/2015 của Chính phủ.
3. Sau thời
hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày hẹn trả kết quả nếu người lao động không
đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp thì Trung tâm dịch vụ
việc làm sẽ trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành Quyết định
về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
II.
Đối với các trường hợp đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Người lao động
chuẩn bị hồ sơ gồm:
+ Phiếu hẹn trả kết quả.
+ Chứng minh nhân dân bản
chính/hộ chiếu hoặc giấy tờ có ảnh.
III.
Đối với các trường hợp đến thông báo việc làm.
Người lao động
chuẩn bị hồ sơ gồm:
+ Quyết định về
việc hưởng trợ cấp thất nghiệp.
+ Phụ lục ngày
thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm.
+ Thông báo về
việc tìm kiếm việc làm.
+ Chứng minh
nhân dân bản chính hoặc giấy tờ có hình ảnh.
Người lao động
hưởng trợ cấp thất nghiệp được coi là đã thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm
việc làm khi đã ghi đúng và đầy đủ các nội dung trong thông báo hằng tháng về
việc tìm kiếm việc làm và chịu trách nhiệm về nội dung thông báo.
Người lao động
đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không
thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định.
Thời gian tạm dừng
hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động không được hưởng tiền trợ cấp thất
nghiệp và không được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của tháng bị tạm
dừng.